iTunes กับ ข้อดี 10 ประการ

วันนี้มาขายของครับ
อันเนื่องมาจาก iTunes ออกเวอร์ชันใหม่
พร้อมฟังก์ชันใหม่ล่าสุด PodCast ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
ในฐานะสาวกซึ่งอาจเป็นหนึ่งในหน้าที่ที่ต้องเผยแผ่ลัทธิ
วันนี้ผมยังเชื่อมั่นมากว่าตอนนี้ iTunes ถือเป็นโปรแกรมเล่นเพลงที่เจ๋งที่สุดในใต้หล้า
 
วันนี้ blog ยาวไปหน่อย พิมพ์เพลิน หากใครไม่ใช่คนชอบอ่านอะไรยาว ๆ ก็ข้ามตัวอักษรสีน้ำตาลด้านล่างไปได้เลย
 
แน่นอนเชื่อว่าคนไทยยังไงก็ต้องคุ้นกับ winamp เป็นอย่างแน่แท้ผมก็เป็นหนึ่งในผู้ใช้ Winamp มาก่อนตั้งแต่เวอร์ชันแรก ๆ เลยจนกระทั่ง Ver. 5 กว่า ๆ (เจ้านี้เค้าอัพเวอร์ชันกันหลายจุดเหลือเกินจำไม่ไหว)ตอนที่รู้สึกว่าเข้าท่าคือรุ่น 2.xx แต่พอรุ่น 3 เปิดตัวระบบคลังเพลง (Library) ก็รู้สึกว่ามันใช้ยากพิกล ซึ่งในที่ Nullsoft ก็มาปรับให้ฟังก์ชันต่าง ๆ ลงตัวก็ Ver. 5 นี่แหละครับแต่ว่าสิ่งที่ Winamp แพ้ iTunes ไปหน่อยคือ ผมรู้สึกว่าเราจำเป็นต้องกดหลายที่กว่าจะเล่นเพลงได้และแต่ละชิ้นมันแยกกันไปแยกกันมา ต้องมาคอยหาหน้าต่างนั้นหน้าต่างนี้ เปิดไป ปิดมา งง
 
ตามประสาคนชอบลอง ผมก็แอบไปใช้ Jukebox อีกหลายตัว ซึ่งแต่ละตัวก็มีจุดดีจุดด้อยต่างกันWindows Media Player ที่แถมมากับ windows น่ะแหละครับเอาเป็นว่าก็ลอง ๆ มาตลอด และได้ข้อสรุปว่างงครับทั่นคือผมว่ามันเก่งไปหน่อย หาอะไร ๆ ก็รู้สึกต้องกดหลายที
 
MusicMatch Jukebox ก็ลองดูเหมือนกันตอนแรกรู้สึกชอบและใช้แทน Winamp อยู่นาน ด้วยฟังก์ชันเพียบล้นจอทั้ง แปลงฟอร์แมตไฟล์ ระบบ Jukebox ที่ดี มีระบบ AutoDJ ที่จัดเพลงให้อัตโนมัติเหมือนมี DJ มาเปิดเพลงให้ฟัง แต่ด้วยความช้าในการทำงาน และพอมาเวอร์ชั่น 10 MusicMatch ก็โดดเข้าวงไพบูลย์การขายเพลงออนไลน์ นั่นทำให้โปรแกรมมันเอ๋อ ๆ ขึ้นมาถ้าเราไม่ได้ต่อเน็ต ทำให้ตกกระป๋องไปอย่างรวดเร็ว
 
Real ก็เคยลอง แต่ว่าโฆษณาเยอะไปหน่อย เลยตกไปในกระป๋องเดียวกับ MusicMatch น่ะแหละ
 
อันว่าพอมาวันหนึ่ง หลังจากต้องมนต์เสน่ห์แอปเปิ้ล และรู้ว่า iTunes ออกเวอร์ชั่นสำหรับ windowsผมก็ได้นำมาลอง ตอนแรก ๆ ก็ไม่ค่อยชอบหรอกนะครับ หน้าตาก็สวยดี แต่ไม่ค่อยคุ้น มันดูหน้าต่างใหญ่ ๆ และเทอะทะไม่ค่อยเหมือน Winamp แต่พอใช้นาน ๆ เข้า เฮ้ย! เจ๋งเว้ย ๆ เลยอดเอามาแนะนำกันไม่ได้วันนี้จะขอไล่ข้อดีในการนำ iTunes มาใช้ก่อนเพื่อหลอกล่อให้ไปโหลดมาใช้กัน เหอ เหอ อ้อ หากสนใจดาวน์โหลดได้ที่ www.apple.com/itunes นะครับ
 
ข้อดีของ iTunes
 
1. กด space bar เพื่อเล่นและหยุดเพลงได้ … เอ่อ อย่าเห็นว่าไม่สำคัญนะครับ นี่เป็นความประทับใจแรก ๆ เลย คือถ้าใครเคยใช้โปรแกรมทำเพลงบ่อย ๆ จะรู้ว่ามันสะดวกมือดี อย่างปุ่ม X เพื่อเล่นของ Winamp ก็หายากหรือปุ่ม Ctrl + P ของ WMP ยิ่งแล้วใหญ่ กดยากเหลือเกิน
 
2. หน้าตาเรียบง่าย และฟังเพลงได้อย่างเดียว …เอ่อ คือมันทำให้ตัวมันเร็ว ไม่โหลดเครื่อง ไม่กินแรม และทำหน้าที่ตัวเองได้ดีที่สุด เหมือนสาวโรงงานที่วัน ๆ ย้อมผ้าอย่างเดียว เค้าจึงย้อมผ้าได้สวยและรวดเร็วเป็นอย่างมาก
 
3.ระบบจัดการเพลงที่สุดยอด ค้นเพลงทันทีที่ key ไม่ต้องกด enter ก่อน คืออย่าง WMP มันจะให้เรากด Enter จากนั้นจะค้นเพลงที่เกี่ยวข้องให้ แต่ว่าใน iTunes คุณเพียงแค่พิมพ์คำว่า Black เพลงที่มีคำว่า Black ทั้งหมดก็ขึ้นมาทันที ไม่ต้อง Enter อันนี้ต้องลองเองจะเข้าใจว่ามันสะดวกกว่า
 
4. ฟังวิทยุได้ฟรี มีวิทยุอินเตอร์เน็ตให้เลือกเพียบ เพลงเกือบทุกแนว ทั่วโลก สวรรค์ของนักฟังเลยล่ะ
 
5.โชว์รูปศิลปินได้ และย่อตัวเองไปใน Task bar ได้ ทำให้เปิดปิดเพลง ลดเสียง เลื่อนเพลงได้ โดยไม่ต้องเปิดโปรแกรมขึ้นมาเต็มจอ สะดวกมาก ๆ
 
6.ระบบเปลี่ยนชื่ออัลบั้ม เปลี่ยนชื่อเพลง ที่มีประสิทธิภาพ สามารถทำงานกับเพลงหลาย ๆ เพลงพร้อมกันได้
 
7.ระบบ Playlist ที่ยอดเยี่ยม รายชื่อไม่ต้องกดแล้วกดอีกหลายชั้นซับซ้อนแบบ WMP และก็รวมอยู่ในหน้าเดียว(คอลัมภ์ซ้าย)ของโปรแกรม ไม่ต้องเปิด ๆ ปิด ๆ แบบ Winamp ถ้าอยากสร้าง playlist ก็ search จากที่ค้น แล้วก็เลือกทั้งหมด ยกมาวางที่คอลัมภ์ Playlist ทางซ้ายคุณก็ได้ Playlist ขึ้นมาใช้งาน ง่ายสุด ๆ
 
8.ระบบ SmartPlaylist สุดเจ๋ง คิดดูจะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถกำหนดให้ Playlist ของคุณปรับเปลี่ยนตัวเองได้โดยอัตโนมัติ อย่างเช่นผมต้องการให้ Playlist นี้เลือกเพลงที่ผมเล่นบ่อยที่สุดในช่วงนี้ออกมา 25 รายชื่อโดยในนั้นต้องเป็นเพลงที่ออกอัลบั้มในปี 2005 เท่านั้น ….. สุดยอด!!!
 
9.ไรท์เพลงลงแผ่นได้ สั่งให้ปรับแต่ง EQ เปลี่ยนตามเพลงที่กำหนดได้ จัดเพลงให้ฟังแบบ PartyShuffle ได้โดยจะเลือกเพลงแบบสุ่มให้เราอัตโนมัติ ปรินท์ปกซีดีจาก Playlist ได้ทันที
 
10. ฟัง Podcast ได้ ซึ่ง Podcast นั่นก็คือสถานีวิทยุแบบ MP3 โดยใครก็ได้สามารถจัดตั้งสถานีวิทยุเป็นของตัวเอง ลงทะเบียนไว้กับทาง Apple จากกนั้นผู้ใช้ iTunes สามารถลงทะเบียนขอฟัง พอเจ้าของสถานีโหลดไฟล์ MP3 เสียงการจัดรายการของตัวเองขึ้นไป iTunes จะเตือนคุณว่ามีไฟล์วิทยุมาใหม่นะ คุณก็โหลดมาฟังได้ทุกวันที่ iTunes หรือโหลดเข้า iPod และนำไปฟังบนรถก็ได้
 
พอละเดี๋ยวยาวไปกว่านี้ (แค่นี้ก็ยาวจะแย่แล้ว) เอาเป็นว่าอยากให้ลองเอามาใช้ดู แล้วจะติดใจ ขอบอก พรุ่งนี้มาดูวิธีใช้งานกันว่าง่ายแค่ไหน
 
PS. อ่านสุนทรพจน์ของ Steve Jobs CEO บริษัท Apple ที่ให้กับนักศึกษา Stanford ได้ ที่นี่ (ภาษาไทย)

7 Responses to “iTunes กับ ข้อดี 10 ประการ”

  1. Veravat Says:

    น่าสนใจ ตอนนี้ผมจะกลับมาฟังเพลงอีกครั้ง !!!

  2. petch Says:

    อืม ฟังจากที่ยอร์ชเล่ามาแล้วก็ดูน่าสนใจดีนะเดี๋ยวไปลองหา itune for windows มาลองฟังดูก่อนละกันว่าจะสู้ winamp 2.95 ที่ใช้อยู่ได้มั้ย อิอิ

  3. Weerapong Says:

    บางทีหนุ่ยก็คิดว่า itune มันเรียบเกินไปอ่ะครับ (ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีนะ)แต่ว่า ถ้าดูหนังได้หล่ะ ยอดเลย……..ปล. ตอนนี้ที่ภาคมีอ. ที่จบทางด้าน HCI มาด้วย เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะครับ

  4. Ratirat Says:

    Thanx for your suggestion na ka. It\’s great ka.

  5. Teerachai Says:

    ผมว่ามันกิน spec มากกว่า winamp เยอะเลยนะ

  6. Thitirat Says:

    ตอนนี้ก็ใช้แต่ iTune ฟังเพลงเหมือนกัน (ต้องลงเพื่อเอาไว้อัพเดทเพลงใน iPod ไม่มีทางเลือกฮ่ะ) คิดว่ากิน resource เหมือนกันนะ ช้าลงไปถนัดตา แต่ก็ใช้จนชินแล้วแหละ ก็คงใช้มันต่อไปเรื่อยๆ แหละ ^^

  7. Artnoi Says:

    iTune 9 ออกแล้วมีสิ่งเจ๋งๆเพิ่มมาด้วยคือ iTune U

ใส่ความเห็น